Select Page

ท่าเต้น ฮิป ฮอป

by Dec 26, 2022ความรู้ฮิฮอป

ท่าเต้น ฮิป ฮอป

เต้นฮิปฮอป

“การเต้น” เป็นศิลปะในการแสดงออกอย่างหนึ่งที่มีมาเนิ่นนาน และยิ่งเมื่อเวลาผันผ่านก็จะได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่มากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นศิลปะที่ได้ประโยชน์ในหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมให้สุขภาพดี หรือสามารถพัฒนาต่อยอดจนเกิดอาชีพได้อีกด้วย

ประวัติความเป็นมาของ Hip-Hop

ฮิปฮอปเป็นรูปแบบการเต้นซึ่งมักจะเต้นไปกับเพลงฮิปฮอปซึ่งพัฒนามาจากวัฒนธรรมฮิปฮอป การเต้นครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับฮิปฮอปคือการเต้นแบบแบ่ง ในขณะที่การแบ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยส่วนใหญ่ของการเคลื่อนไหวที่ดำเนินการอยู่ใกล้กับพื้นดินส่วนใหญ่ของการเคลื่อนไหวฮิปฮอปจะดำเนินการลุกขึ้นยืน

การเต้นฮิปฮอปคืออะไร?

ฮิปฮอป

เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับรากเหง้าของการเต้น ขั้นตอนการเต้นแบบฮิปฮอปจำเป็นต้องมีทักษะและประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบ นักเต้นฮิปฮอปฝึกฝนเป็นอย่างมากเพื่อที่จะทำตามขั้นตอนพื้นฐานและการเคลื่อนไหวที่ดูเรียบง่ายเมื่อดำเนินการ นักเต้นที่มีจังหวะการเต้นที่ดีจะหาเรียนรู้ถึงขั้นตอนของฮิปฮอปได้ง่ายขึ้น

ทำความรู้จักประเภทการเต้นแบบต่าง ๆ ศึกษาไว้ก่อนตัดสินใจเลือก

ในความเป็นจริงการเต้นฮิปฮอปส่วนใหญ่จะมีการเต้นบัลเล่ต์แตะการเต้นแจ๊สและการเต้นรำสมัยใหม่ วัยรุ่นสนใจในการเรียนรู้วิธีการเต้นรำเหมือนนักเต้นที่พวกเขาเห็นใน MTV และมิวสิควิดีโอ ครูสอนเต้นรำได้ให้ความสำคัญกับความสนใจนี้และได้เริ่มใช้หลักสูตร hip-hop และ break dance ในหลักสูตรของพวกเขา หลายคนที่มีรากฐานในวัฒนธรรมฮิปฮอปรู้สึกว่าการเต้นฮิพฮอพไม่ควรได้รับการสอนอย่างเป็นทางการ พวกเขารู้สึกว่าการสอนการเคลื่อนไหวที่เฉพาะเจาะจงใช้เวลาห่างจากปัจจัยริเริ่มที่ฮิปฮอปครอบครอง

อาจมีการเต้นหลายแบบที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ในขณะที่การเต้นบางประเภทเราก็แทบไม่เคยได้ยินหรือรู้จักมาก่อนเลย โดยการเต้นแต่ละประเภทนั้นมีต้นกำเนิดมาอย่างยาวนาน และส่วนมากมักมีที่มาจากการเต้นประกอบจังหวะให้เข้ากับสไตล์เพลงนั้น ๆ ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาตามยุคสมัย ซึ่งเราสามารถแบ่งออกได้ ดังนี้

Hip Hop Dance

Hip Hop Dance

การเต้นแบบ “Hip Hop Dance” ถูกออกแบบมาให้เพื่อเต้นเข้าจังหวะกับแนวสไตล์เพลง Hip Hop ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งดนตรีแนว “ฮิปฮอป” จะเน้นการใส่บีทจังหวะหนัก ๆ ที่เน้นเสียงกลอง อิเล็กทรอนิกส์ และเบสเป็นส่วนใหญ่ เพลงจึงมีจังหวะเร็วไปจนถึงเร็วมาก ต้องอาศัยการเต้นที่มีการโยกตัว กระทืบเท้า กระโดด ให้ไปกับเสียงจังหวะในเพลง อีกทั้งยังมีการใส่ลีลาที่เรามักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น การเลียนแบบหุ่นยนต์ ท่ากระตุกตามส่วนต่าง ๆ ของร่ายกาย หรือการเลียนท่าทางการแสดงออกในชีวิตประจำวัน เป็นต้น ผู้ที่เรียนเต้นประเภทนี้จึงต้องเน้นการออกท่าที่แข็งแรงและชัดเจน เพื่อให้การเต้นออกมาสวยงามหนักแน่นตรงกับสไตล์ของเพลง

Street Dance

Street Dance

เรียกได้ว่าใครที่อยากเรียนเต้นปลดปล่อยพลังต้องเรียน “Street Dance” เพราะเป็นการเต้นที่สามารถคิดค้นท่าใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการนำท่าจากกีฬายิมนาสติกมาใช้ เช่น ท่าตีลังกา ฉีกขา กังหัน เป็นต้น บีทเพลงที่การเต้น Street Dance นำมาใช้จะเป็นเพลงจังหวะเร็ว แม้ไม่หนักและรัวเท่าฮิปฮอปแต่ก็เป็นบีทที่มีความถี่ เน้นไปทางสนุกสนานครื้นเครง สามารถให้ผู้เต้นปลดปล่อยร่างกายไปกับลีลาการเต้นได้อย่างเต็มเปี่ยม วัยรุ่นในอเมริกานิยมเรียนเต้นประเภทนี้กันมาก เนื่องจากไม่ยากจนเกินไป อีกทั้งยังสามารถเต้นได้ทั้งแบบกลุ่มและเดี่ยว สามารถเริ่มต้นได้ทั้งยังเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่

Jazz Dance

Jazz Dance

การเต้น “Jazz Dance” เป็นการเต้นเพื่อความสนุกสนานหรือเข้าสังคม เดิมทีมักเต้นกับเพลงที่มีจังหวะเร็ว ด้วยการเคลื่อนไหวที่มีสีสัน และสนุกสนาน อีกทั้งยังนิยมนำไปเต้นประกอบในละครเวทีต่าง ๆ เป็นอย่างมาก  การเต้น Jazz Dance จะอาศัยความอ่อนช้อยของลำตัวและส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แม้ไม่ได้มีจังหวะในการเต้นที่หนักเทียบเท่ากับ Hip Hop หรือ Street Dance แต่ก็มีเสน่ห์ตรงความนุ่มนวลเป็นจุดขาย ศิลปะของการเรียนแจ๊สแดนซ์จึงคล้าย ๆ กับการเรียนบัลเลต์ เพราะได้มีการนำท่าบางท่ามาประยุกต์ให้เกิดลีลาใหม่ ๆ นั่นเอง

Breakdancing

Breakdancing

เป็นรูปแบบของฮิปฮอปที่ผู้คนจำนวนมากสนุกกับการเฝ้าดูเนื่องจากมีการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจและการหมุนอย่างรวดเร็ว การเคลื่อนไหวแบบ Breakdance ใช้เวลาและปฏิบัติให้ได้ผลโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยู่ใกล้พื้นดินเรียกว่า “down rock” move การเคลื่อนไหว “Uprock” ซึ่งกำลังยืนขึ้นทำให้นักเต้นแบ่งมีโอกาสที่จะรวมสไตล์ของตัวเองขึ้น รากของรูปแบบการเต้นรำนี้เริ่มขึ้นในปี 1970 ในนิวยอร์กซิตี้ – เซาท์บรองซ์เพื่อเป็นที่แน่นอน

Ballroom Dance

Ballroom Dance

การเต้น “Ballroom Dance” หรือ “ลีลาศ” เป็นการเรียนเต้นชนิดหนึ่งที่ใครหลายคนคุ้ยเคยเป็นอย่างดี ซึ่งในอดีตไม่ว่าจะเป็นในไทยหรือต่างประเทศก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีต้นกำเนิดมาจากชนชั้นสูงในแถบยุโรป ที่นิยมเต้นกันยามมีงานเข้าสังคมหรืองานเลี้ยง แม้ว่าการเต้นลีลาศจะไม่ได้ฮิตฮอตเหมือนในสมัยก่อน แต่ก็เป็นการเต้นที่ยังมีเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย โดยการเต้นจำเป็นต้องอาศัยคู่ชาย-หญิง มีจังหวะหลากหลายในการเต้นที่แตกต่างกันไป เช่น ควิกซ์สเต็ป (Quick Step) แทงโก้ (Tango) วอลซ์ (Waltz) เป็นต้น ที่สำคัญการเต้นลีลาสไม่ได้อาศัยแค่จังหวะของฝีเท้าและท่าทางเท่านั้น แต่ยังอาศัยบุคลิกภาพของผู้เรียนที่ต้องแสดงออกถึงความสง่าผ่าเผยด้วย ซึ่งครูผู้สอนจะเป็นคนคอยฝึกบุคลิกภาพต่าง ๆ เหล่านี้ให้แก่ผู้เรียนเอง เรียกได้ว่าเต้นครั้งเดียว ได้บุคลิกภาพที่ดีกลับบ้านเป็นของแถมด้วย

Zumba Dance

Zumba Dance

การเต้น “ซุมบ้า” ถือกิจกรรมที่กำลังมาแรง ณ ขณะนี้ เพราะเป็นการเต้นที่สามารถใช้ออกกำลังกายได้ด้วย โดยลักษณะของการเต้นซุมบ้าจะเป็นการออกลีลาให้ไปตามจังหวะเพลง ซึ่งผู้เต้นต้องขยับเขยื้อนร่างกายอยู่ตลอดเวลา มีบีทของเพลงที่ไม่หนักหรือเบาจนเกินไป การออกท่าทางจะเน้นไปที่ส่วนหน้าท้อง สะโพก และก้น โดยแบ่งสเต็ปในการเต้นออกเป็น 3 แบบ คือ แอโรบิกฮิปฮอป ลาติน และระบำหน้าท้อง ที่นอกจากจะได้ความสนุกแล้วก็ยังได้หุ่นสวย ๆ เพิ่มไปเต็ม ๆ การเรียนเต้นให้ได้ทั้งความสนุกและถูกต้องจำเป็นที่จะต้องมีผู้นำเต้นหรือครูสอนที่คอยถ่ายทอดท่าทาง และเก็บไลน์ในการเต้นให้แก่ผู้เรียน สามารถเริ่มต้นได้ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด อายุเท่าไหร่ หรือเพศไหนก็ตาม 

การเต้นฮิปฮอปคืออะไร

นอกเหนือจากการเรียนเต้นจะมีให้เราเลือหลายประเภทแล้ว ที่สำคัญยังให้ประโยชน์มากมาย เช่น ปรับบุคลิกภาพให้ดีขึ้น, ทำให้ได้เจอสังคมใหม่ ๆ, ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง, ทำให้ความเครียดลดน้อยลง, เพิ่มความมั่นใจในการแสดงออก และได้เปิดประสบการณ์สู่กิจกรรมใหม่ ๆ เป็นต้น เหมาะสมกับคนทุกวัยและทุกเพศ เรื่องเต้นไม่ใช่เรื่องยาก

บทความน่าสนใจ

Saint Patrick’s Day วันนักบุญแพทริกและวัฒนธรรมไอร์แลนด์

Saint Patrick’s Day วันนักบุญแพทริกและวัฒนธรรมไอร์แลนด์

วันนักบุญแพทริก (ในภาษาไอริช Lá Fhéile Pádraig, แปลว่า 'วันเทศกาลของประจำปีแพทริก')เป็นการฉลองทางศาสนาที่จัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบของการเสด็จสู่สวรรค์ของนักบุญแพทริก (ป. 385 - 461)...

เส้นขีดบนแก้วแดง มันมีไว้ทำอะไรกันนะ

เส้นขีดบนแก้วแดง มันมีไว้ทำอะไรกันนะ

เส้นขีดบนแก้วแดง มันมีไว้ทำอะไรกันนะมีข่าวลือมาเป็นเวลาหลายปีแล้วว่าเส้นที่แปลกๆ ภายในแก้ว Solo คือวิธีที่ชาญฉลาดในการช่วยเหลือบาร์เทนเดอร์ในการวัดปริมาณเหล้าตามบ้าน มีความเรียบง่ายที่ว่าเส้นล่างสุดใช้สำหรับตวงเหล้า 1 ออนซ์ บรรทัดถัดไปใช้สำหรับเสิร์ฟไวน์ 5 ออนซ์...

Red Cup Party ทำไมต้องเลือกใช้แก้วสีแดง?

Red Cup Party ทำไมต้องเลือกใช้แก้วสีแดง?

Red Cup Party ทำไมต้องเลือกใช้แก้วสีแดง?บริษัท Solo Cup ผลิตแก้วที่มีสีต่างๆ ไม่ใช่แค่สีแดง แต่ทำไมยอดขายของแก้วสีแดงถึงมากกว่าสีอื่นๆ เช่น สีน้ำเงิน จากมุมมองของจิตวิทยา สีแดงมักจะเป็นสีที่เร้าใจ น่าสนใจ และเป็นที่ชื่นชอบของทั้งผู้ชายและผู้หญิง...

American Red Cup Party ทำไมถึงเลือกใช้แก้วสีแดงในงานปาร์ตี้?

American Red Cup Party ทำไมถึงเลือกใช้แก้วสีแดงในงานปาร์ตี้?

American Red Cup Party ทำไมถึงเลือกใช้แก้วสีแดงในงานปาร์ตี้?คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมเมื่อมีฉากปาร์ตี้ที่บ้านของนักศึกษามหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนสูงกลาง เขาถึงต้องใช้แก้วสีแดงไว้ใส่เครื่องดื่ม? แล้วแก้วสีแดงนั้นมีความพิเศษอย่างไร? เพราะอะไรถึงได้รับความนิยม?...

ต้นกำเนิดของท่าเต้น b-boy

ต้นกำเนิดของท่าเต้น b-boy

Breaking หรือ b-boying ทั่วๆ ไปก็มักจะเรียกกันว่า Breakdance ถือเป็นลักษณะการเต้นที่ถูกพัฒนามาจากวัฒนธรรมการเต้นแนวฮิปฮอปของกลุ่มวัยรุ่นคนดำและกลุ่มละตินอเมริกา แถบเซาท์บรองซ์ ระหว่างช่วงคริสต์ศตวรรษ 1970 ซึ่งคำว่า b-boy มีที่มาจากคำว่า break boy...

บีบอยคืออะไร

บีบอยคืออะไร

สารบัญบีบอยคืออะไรBreaking คำว่า B-Boying นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษาของแอฟริกัน คือ คำว่า Boioing หมายความว่า กระโดด,โลดเต้น และถูกใช้ในแถบ Bronx Riverในการเรียก รูปแบบการเต้นเบรกกิ้งของกลุ่มชาวบีบอย ตัว B ในคำว่า Bgirl : Bboy นั้นย่อมาจาก Break-Girl : Break-Boy...

วันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า

วันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า

วันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า สารบัญวันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า วันไหลสงกรานต์คืออะไรวันไหล จัดวันไหนบ้างประเพณีวันไหลจัดที่ไหนบ้างวันไหลพระประแดง 2566 จังหวัดสมุทรปราการวันไหลพัทยา 2566 จังหวัดชลบุรีวันไหลบางแสน 2566 จังหวัดชลบุรีวันไหลปลวกแดง 2566...

คำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัย

คำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัย

คำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัย สารบัญคำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัยคำอวยพรวันสงกรานต์คำอวยพรสงกรานต์ภาษาอังกฤษคำอวยพรสงกรานต์ผู้ใหญ่คำอวยพรสงกรานต์ ให้ลูกหลาน รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ไว้โพสต์สเตตัสโพสต์ให้เข้ากับเทสกาลสงกรานต์ ต้อนรับวันปีใหม่ไทย...

Rhyme เสียงสัมผัสที่กลายเป็นเพลง

Rhyme เสียงสัมผัสที่กลายเป็นเพลง

Rhyme เสียงสัมผัสที่กลายเป็นเพลงRhyme ไรม เป็นคำนาม หมายถึง เสียงสัมผัสในบทกวี คำที่มีเสียงคล้องจอง หรือบทกวีที่มีเสียงคล้องจอง เสน่ห์อย่างหนึ่งของภาษาไทยคือการพูดอะไรให้ฟังดูคล้องจองกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นกลอนในวรรณคดี การบ่นเรื่องต่างๆ ลงสเตตัสเฟซบุ๊ก...