Select Page

เซิร์ฟสเก็ต กับ สเก็ตบอร์ด ต่างกันยังไง

by Dec 30, 2022ความรู้ฮิฮอป

เซิร์ฟสเก็ต กับ สเก็ตบอร์ด ต่างกันยังไง

เซิร์ฟสเก็ต-กับ-สเก็ตบอร์ด-ต่างกันยังไง

หนึ่งในกีฬาที่ใครๆ ต่างก็ให้ความสนใจในช่วงนี้ ก็คงหนีไม่พ้น เซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) นี่เอง ว่าแต่เจ้ากีฬาชนิดนี่ แตกต่างกับ สเก็ตบอร์ด (Skateboard) ยังไงกันนะ ? เล่นเหมือนกันไหม ? ราคาแพงมาก จนต้องใช้บัตรเครดิตช่วยรึเปล่า ?  ไปหาหาคำตอบกับเราดีกว่า

รู้จักกับ เซิร์ฟสเก็ต กีฬายอดฮิตในช่วงนี้!

เซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) เรียกได้ว่าเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่ง ที่ใช้อุปกรณ์แผ่นกระดานในการเล่น มีที่มาที่ไปมาจากการผสมผสานกันระหว่างสเก็ตบอร์ดกับกีฬาเซิร์ฟ เซิร์ฟสเก็ตจะให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเซิร์ฟบนบก เนื่องด้วยการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางไปตามชายหาดเพื่อเล่นเซิร์ฟอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่า่ไหร่ ด้วยเหตุผลเหล่านี้เอง ที่ทำให้เซิร์ฟสเก็ตได้รับความสนใจ จนเป็นที่นิยมขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้เห็น ดารา นักร้อง นักแสดง หรืออินฟลูเอนเซอร์ ได้ออกมาลองเล่นให้ได้ชม ทำให้หลายคนสนใจกีฬาชนิดนี้เพิ่มมากขึ้น ทั้งในไทย และต่างประเทศ สำหรับข้อดีในการออกกำลังกายด้วยเซิร์ฟสเก็ตนั่น หากเล่นเป็นระยะเวลานานถึงครึ่งชั่วโมง จะช่วยร่างกายเผาผลาญได้มากถึง 600 แคลฯ นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ที่มองหาการออกกำลังกายแบบ Cardio ผสม Weight Training ที่เน้นทำให้หน้าขา และก้นแข็งแรง หรือถ้าใครที่มีปัญหาสุขภาพ ไม่สามารถออกกำลังกายด้วยการวิ่ง หรือยืนสควอชซ้ำ ๆ ได้ เนื่องจากอาการเจ็บ หรือปวดเข่า เซิร์ฟสเก็ตเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ แต่ก็มีสิ่งที่คุณต้องควรระวังเช่นกัน โดยเฉพาะการเล่นเซิร์ฟสเก็ตในเด็ก ๆ ควรมีอายุมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป และหากมีอายุต่ำกว่า 10 ปี ควรมีผู้ดูแลควบคุมที่มีประสบการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนในผู้สูงอายุเอง ควรต้องระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากอาจมีภาวะกระดูกบาง หรือกระดูกพรุนร่วมด้วย หากเกิดอุบัติเหตุล้มจะมีความรุนแรงเกิดกระดูกหักได้ โดยเฉพาะ ข้อมือ ข้อสะโพก และกระดูกสันหลัง ดังนั้นจึงควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันระหว่างเล่นเสมอ

การเล่นเซิร์ฟสเก็ต

  • การเล่นเซิร์ฟสเก็ต จะต้องใช้สะโพกบิดตัวและแรงเหวี่ยงในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ในกรณีที่ต้องการเลี้ยวไปทางไหน ใช้การทิ้งน้ำหนักเท้าไปที่ทิศนั้น

Skateboard

จะเป็นกีฬาที่ใช้แผ่นบอร์ดดั้งเดิมที่หลายคนอาจจะเคยเห็นผ่านตามาแล้ว มีประวัติมายาวนาน ซึ่งถูกดัดแปลงมาจากเซิร์ฟโต้คลื่น แต่เปลี่ยนมาเล่นบนบกแทน จนปัจจุบันขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ผู้เล่นจะต้องมีการฝึกฝนมาอย่างชำนาญ เหมาะสำหรับเล่นแนวสตรีท แผ่นบอร์ด: แต่เดิมทำจากไม้เมเปิ้ล มีทนทานและยืดหยุ่น ปัจจุบันก็มีหลายรุ่นหลายแบบให้เลือกมากขึ้น ทั้งทำมาจากไม้ พลาสติกแข็ง หรือแม้แต่โลหะ ตัวฐานล้อหรือทรัคขยับได้ไม่มาก องศาเลี้ยวจึงน้อย หากเป็นมือใหม่ควรเลือกแผ่นใหญ่หน่อยจะช่วยให้ฝึกได้ง่ายขึ้น ท่าทาง: เน้นการเคลื่อนที่ด้วยการออกแรงไถไปข้างหน้าด้วยเท้า จึงไปข้างหน้าได้เร็ว คล่องตัว แต่ท่าต่างๆ ก็จะมีความยากและซับซ้อนกว่าหากเทียบกับ Surf skate สถานที่: ถ้าอยากฝึกท่าทางในระดับที่แอดวานซ์มากขึ้น แนะนำให้เล่นตามลานสเก็ตเฉพาะ เนื่องจากจะมีทางลาด ราวเกาะหลากหลายให้ฝึก

การเล่นสเก็ตบอร์ด

  • การเล่นสเก็ตบอร์ดจะต้องใช้อาศัยการทรงตัว ให้อยู่บนแผ่น หากต้องการปรับทิศทาง ต้องใช้เท้าไถกับพื้นเพื่อส่งแรงไปข้างหน้าก่อน สามารถเล่นท่าผาดโผนได้ มีความอันตรายหากเล่นไม่เป็น หรือ มีความรู้เกี่ยวกับสเก็ตบอร์ดมาก่อน
ความต่างระหว่าง-เซิร์ฟสเก็ต-กับ-สเก็ตบอร์ด

ข้อมูลอ้างอิงจาก

https://promotions.co.th

 

https://rabbitcare.com

 

https://beautyseefirst.com

บทความน่าสนใจ

Silver Knight แบรนด์สกอตช์วิสกี้พรีเมี่ยม

Silver Knight แบรนด์สกอตช์วิสกี้พรีเมี่ยม

บุญรอดบริวเวอรี่ การตลาดชั้นนำในวงการเบียร์ 90 ปี ขยับขยายเข้าสู่การผลิตเหล้านอกSilver Knight ตั้งเป้าหมายเป็นแบรนด์สก็อตช์วิสกี้เซ็กเมนต์พรีเมี่ยมการเข้าชิงตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกประเทศ 'สก็อตช์วิสกี้' เป็นการแข่งขันใหม่ที่ซับซ้อน...

Saint Patrick’s Day วันนักบุญแพทริกและวัฒนธรรมไอร์แลนด์

Saint Patrick’s Day วันนักบุญแพทริกและวัฒนธรรมไอร์แลนด์

วันนักบุญแพทริก (ในภาษาไอริช Lá Fhéile Pádraig, แปลว่า 'วันเทศกาลของประจำปีแพทริก')เป็นการฉลองทางศาสนาที่จัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบของการเสด็จสู่สวรรค์ของนักบุญแพทริก (ป. 385 - 461)...

เส้นขีดบนแก้วแดง มันมีไว้ทำอะไรกันนะ

เส้นขีดบนแก้วแดง มันมีไว้ทำอะไรกันนะ

เส้นขีดบนแก้วแดง มันมีไว้ทำอะไรกันนะมีข่าวลือมาเป็นเวลาหลายปีแล้วว่าเส้นที่แปลกๆ ภายในแก้ว Solo คือวิธีที่ชาญฉลาดในการช่วยเหลือบาร์เทนเดอร์ในการวัดปริมาณเหล้าตามบ้าน มีความเรียบง่ายที่ว่าเส้นล่างสุดใช้สำหรับตวงเหล้า 1 ออนซ์ บรรทัดถัดไปใช้สำหรับเสิร์ฟไวน์ 5 ออนซ์...

Red Cup Party ทำไมต้องเลือกใช้แก้วสีแดง?

Red Cup Party ทำไมต้องเลือกใช้แก้วสีแดง?

Red Cup Party ทำไมต้องเลือกใช้แก้วสีแดง?บริษัท Solo Cup ผลิตแก้วที่มีสีต่างๆ ไม่ใช่แค่สีแดง แต่ทำไมยอดขายของแก้วสีแดงถึงมากกว่าสีอื่นๆ เช่น สีน้ำเงิน จากมุมมองของจิตวิทยา สีแดงมักจะเป็นสีที่เร้าใจ น่าสนใจ และเป็นที่ชื่นชอบของทั้งผู้ชายและผู้หญิง...

American Red Cup Party ทำไมถึงเลือกใช้แก้วสีแดงในงานปาร์ตี้?

American Red Cup Party ทำไมถึงเลือกใช้แก้วสีแดงในงานปาร์ตี้?

American Red Cup Party ทำไมถึงเลือกใช้แก้วสีแดงในงานปาร์ตี้?คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมเมื่อมีฉากปาร์ตี้ที่บ้านของนักศึกษามหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนสูงกลาง เขาถึงต้องใช้แก้วสีแดงไว้ใส่เครื่องดื่ม? แล้วแก้วสีแดงนั้นมีความพิเศษอย่างไร? เพราะอะไรถึงได้รับความนิยม?...

ต้นกำเนิดของท่าเต้น b-boy

ต้นกำเนิดของท่าเต้น b-boy

Breaking หรือ b-boying ทั่วๆ ไปก็มักจะเรียกกันว่า Breakdance ถือเป็นลักษณะการเต้นที่ถูกพัฒนามาจากวัฒนธรรมการเต้นแนวฮิปฮอปของกลุ่มวัยรุ่นคนดำและกลุ่มละตินอเมริกา แถบเซาท์บรองซ์ ระหว่างช่วงคริสต์ศตวรรษ 1970 ซึ่งคำว่า b-boy มีที่มาจากคำว่า break boy...

บีบอยคืออะไร

บีบอยคืออะไร

สารบัญบีบอยคืออะไรBreaking คำว่า B-Boying นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษาของแอฟริกัน คือ คำว่า Boioing หมายความว่า กระโดด,โลดเต้น และถูกใช้ในแถบ Bronx Riverในการเรียก รูปแบบการเต้นเบรกกิ้งของกลุ่มชาวบีบอย ตัว B ในคำว่า Bgirl : Bboy นั้นย่อมาจาก Break-Girl : Break-Boy...

วันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า

วันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า

วันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า สารบัญวันไหล ทำไมต้องก่อเจดีย์เพราะว่า วันไหลสงกรานต์คืออะไรวันไหล จัดวันไหนบ้างประเพณีวันไหลจัดที่ไหนบ้างวันไหลพระประแดง 2566 จังหวัดสมุทรปราการวันไหลพัทยา 2566 จังหวัดชลบุรีวันไหลบางแสน 2566 จังหวัดชลบุรีวันไหลปลวกแดง 2566...

คำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัย

คำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัย

คำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัย สารบัญคำอวยพรวันสงกรานต์ใช้ได้ทุกวัยคำอวยพรวันสงกรานต์คำอวยพรสงกรานต์ภาษาอังกฤษคำอวยพรสงกรานต์ผู้ใหญ่คำอวยพรสงกรานต์ ให้ลูกหลาน รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ไว้โพสต์สเตตัสโพสต์ให้เข้ากับเทสกาลสงกรานต์ ต้อนรับวันปีใหม่ไทย...